ภาษา : Thai English
10 วิธี ดูแลรักษาเล็บ

 

10 วิธี ดูแลรักษาเล็บ 

  1. หมั่นทำความสะอาดเล็บ ก่อนที่จะไปถึงวิธีบำรุงเล็บเราต้องรู้จักรักษาความสะอาด อย่าปล่อยให้เล็บดำสกปรกเป็นอันขาด ดังนั้น ควรทำความสะอาดเล็บมือ เล็บเท้าเป็นประจำ โดยการใช้แปรงขนนุ่ม กับสบู่อ่อนๆ หรือเครื่องสำอางแบบอ่อน ถูเบาๆ บริเวณมือ เท้า และซอกเล็บ แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

 

 

  1. อย่าล้างมือบ่อยเกินไป หรือว่าหลังล้างมือ คุณควรทาครีมหรือโลชั่นเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่เล็บและมือของคุณที่เสียไปเพราะฤทธิ์ของสบู่และน้ำยาล้างมือ ควรใช้ครีมที่ให้ความชุ่มชื้น จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

 

  1. ตัดเล็บเป็นประจำ แต่อย่าตัดเล็บสั้นจนเกินไป เพราะการไว้เล็บยาวเกินไปอาจทำให้เล็บเกิดฉีกขาดได้ง่ายควรตัดให้มีความโค้งมนไปตามนิ้วมือ

 

 

  1. หมั่นบำรุงเล็บ ใช้น้ำมันช่วยทาในการบำรุง โดยการใช้เครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวเป็นประจำทุกวัน ซึ่งมักจะเป็นแบบที่ช่วยป้องกันผิวมือไม่ให้หยาบกระด้างด้วย ทั้งนี้ หากรู้ว่าจะต้องสำคัญกับสารเคมี ควรการป้องกันด้วยการสวมถุงมือทุกครั้ง

 

 

  1. รับประทานที่มีประโยชน์ เพราะเล็บก็เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ต้องการสารอาหารเพื่อการเจริญเติบโตเหมือนกัน จึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรง ขาวใส ไม่เปราะหักง่าย สารอาหารที่เล็บต้องการ เช่น โปรตีน วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี แคลเซียม รวมถึงแร่ธาตุสังกะสีที่มีอยู่ในอาหารทะเลและเมล็ดธัญพืช

 

 

  1. พักการทาเล็บเสียบ้าง สำหรับสาวๆที่ชอบทาเล็บเป็นชีวิตจิตใจ ควรหยุดพักการทาเล็บเมื่อเห็นว่าสภาพเล็บดูแห้งหรือเกิดสีผิดปกติ สาวๆบางคนที่ชอบจริงๆจนเรียกว่าไม่ยอมให้เล็บได้หายใจกันเลยทีเดียว ก็ควรทาน้ำยารองพื้นเล็บก่อนทาสี เพื่อป้องกันการเกิดสีที่ไม่พึงประสงค์ และปกป้องไม่ให้เล็บถูกทำร้ายจากสารเคมี

 

 

  1. ไม่ควรเปลี่ยนสีเล็บบ่อยๆ มากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ทำให้เราต้องล้างเล็บมากขึ้น และน้ำยาล้างทำความสะอาดเล็บนี่เองจะเป็นตัวกัดหน้าเล็บของเราให้กร่อน เป็นหลุมเป็นขุยได้เหมือนกัน นอกจากนี้ควรมีเวลาให้เล็บได้ว่างเว้นจากการทาสี

 

 

 

 

  1. สวมใส่รองเท้าที่เหมาะสม การสวมใส่รองเท้าที่ไม่สบายเท้า หรือไม่รับกับรูปเท้า เช่น คุณผู้หญิงทั้งหลายที่ชอบใส่ส้นสูง ก็จะทำให้เกิดปัญหาการบีบแน่นของปลายเท้า หรือเล็บเท้า จะส่งผลต่อการงอกของเล็บเท้าได้ ดังนั้นการเลือกรองเท้าเพื่อสวมใส่ควรให้พอดี ไม่บีบรัดปลายเท้า

 

 

 9. อย่าใช้เล็บแคะแกะของแข็ง การใช้เล็บแกะหรือแคะของแข็ง อาจทำให้เกิดอันตรายถึงขึ้นเล็บฉีกขาดได้ ถ้าจำเป็นต้องแกะหรือแคะอุปกรณ์หรือสิ่งต่างๆ ควรหาเครื่องมือที่เหมาะสมมาช่วยจะดีกว่า

 

10. อย่ากัดหรือดึง เมื่อเกิดการฉีกขาดของผิวด้านข้างเล็บ อย่าดึงหรือฉีกเป็นอันขาด ควรใช้กรรไกรตัดเล็บที่คมและสะอาดมาตัดออกจะดีกว่า เพราะถ้าหากดึงอาจทำให้ฐานเล็บฉีกขาดจนถึงขั้นติดเชื้อได้

 

 

บริษัท บิวตี้ อิท จำกัด

อาคารอินเตอร์เชนจ์ 21 ชั้น 24 เลขที่ 399
ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ
เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

ติดต่อเรา

โทร. : 098-102-4490 , 02-258-3250

อีเมล์ : : beautyit.th@beautyit.co.th

Online : 1 l Today : 26 l Total : 95,130

Copyright 2016 www.beautyit.co.th. Powered by บ้านเว็บไซต์